Rhagair Y Gweinidog
Mae ein Rhaglen Lywodraethu yn ein hymrwymo i hyrwyddo cydraddoldeb llwybrau galwedigaethol ac academaidd yn addysg Cymru

Mae ein Rhaglen Lywodraethu yn ein hymrwymo i hyrwyddo cydraddoldeb llwybrau galwedigaethol ac academaidd yn addysg Cymru.  Mae hyn yn adlewyrchu pwysigrwydd cyfartal y ddau lwybr o fewn system addysg sy’n abl i greu'r gweithlu medrus, arloesol a hyblyg sydd ei angen ar Gymru. Mae Addysg a Hyfforddiant Ôl-16 o ansawdd uchel sy'n amrywiol, yn hyblyg, yn gydweithredol ac yn darparu ar gyfer dysgwyr, cyflogwyr a chymunedau ledled Cymru yn ganolog i'r weledigaeth hon.

Boed drwy ddarparu opsiynau deniadol i bobl ifanc 14 i 19 oed, drwy gefnogi dysgwyr i ailgydio mewn dysgu yn ein cymunedau, neu drwy ddarparu cyfleoedd parhaus i'r rhai mewn cyflogaeth, rydym yn anelu at gynnig cyfleoedd dysgu o'r ansawdd uchaf. O fewn y cyd-destun hwn, mae'n hanfodol bod ein hymarferwyr yn cael yr adnoddau a'r gefnogaeth gywir i hwyluso rhagoriaeth yn eu hymarfer proffesiynol.

Nod y Safonau Proffesiynol a nodir yma yw darparu fframwaith uchelgeisiol i'r sector weithio tuag ato, â dysgu proffesiynol a chydweithio wrth ei wraidd. Rydym wedi gweithio mewn partneriaeth â'r sector i ddatblygu'r safonau hyn, er mwyn sicrhau eu bod yn gwella cyfleoedd dysgu proffesiynol unigol mewn ffordd strwythuredig a chydlynol.  Rydym yn hyderus y bydd y safonau hyn yn ennyn brwdfrydedd ymarferwyr a'u cyflogwyr ac yn eu hysgogi ymhellach wrth iddynt anelu am ragoriaeth a gwella profiadau pawb.

Nid safonau Llywodraeth Cymru yw'r safonau hyn.  Maent yn perthyn i'r gweithlu ôl-16 - wedi'u creu gan y sector, yn cael eu gyrru gan y sector, ac yn eiddo i'r sector.

Jeremy Miles

Gweinidog y Gymraeg ac Addysg

 

 

Cefndir a chyd-destun

Rhwng mis Chwefror a mis Gorffennaf 2017, gweithiodd Llywodraeth Cymru mewn partneriaeth â gweithgor oedd yn cynnwys amrywiaeth o ymarferwyr addysg bellach a dysgu seiliedig ar waith, ynghyd ag unigolion eraill sy’n arbenigo yn y meysydd hyn i ddatblygu set o safonau proffesiynol ar gyfer athrawon addysg bellach ac ymarferwyr dysgu seiliedig ar waith yng Nghymru. Ym mis Mai 2017, cyhoeddwyd safonau proffesiynol drafft ar gyfer ymgysylltu yn ehangach ac i gael sylwadau gan y sector. O ganlyniad i’r broses ymgysylltu, cryfhawyd y safonau diwygiedig hyn a’r canllawiau cyfatebol, diolch i sawl awgrym defnyddiol gan unigolion o’r meysydd eu hunain. Ym mis Tachwedd 2017, cyhoeddwyd y safonau proffesiynol ar gyfer athrawon addysg bellach ac  ymarferwyr dysgu seiliedig ar waith yng Nghymru.

Ym mis Ebrill 2022 comisiynodd Llywodraeth Cymru Gyngor y Gweithlu Addysg i ddatblygu safonau proffesiynol ar gyfer staff ac arweinwyr cymorth mewn AB a WBL, ac i ymarferwyr dysgu oedolion.

Rhwng mis Medi 2022 a mis Mawrth 2023, bu’r Cyngor Gweithlu Addysg ar rhan Llywodraeth Cymru yn gweithio mewn partneriaeth ag ymarferwyr addysg bellach, dysgu seiliedig ar waith ac addysg oedolion i gyd-lunio dwy set ychwanegol o safonau (ar gyfer staff cymorth ac arweinwyr mewn addysg bellach a dysgu seiliedig ar waith) ac i ymgorffori addysg oedolion yn y safonau presennol.

Mae’r safonau proffesiynol hyn yn rhan bwysig o gefnogi pob ymarferydd i roi sylw llawn i’w dysgu proffesiynol, gyda’r nod o ddatblygu arbenigedd, yn unigol ac ar y cyd, er mwyn cael effaith gydweithredol, gydlynus, arloesol, sydd wedi’i seilio ar dystiolaeth gynaliadwy ar bob dysgwr.

Rydym hefyd yn annog cyflogwyr i ystyried sut y gallant ddefnyddio’r safonau proffesiynol hyn i gefnogi dysgu proffesiynol a’i wneud yn rhan annatod o’u systemau a phrosesau datblygu proffesiynol presennol.

Er nad yw’r safonau proffesiynol yn statudol, maent yn elfen bwysig i’r sector eu hystyried ochr yn ochr â chofrestru gyda Chyngor y Gweithlu Addysg a defnyddio’r Pasbort Dysgu Proffesiynol (PDP).

Diben y safonau proffesiynol

Diben y safonau proffesiynol

Nod y safonau proffesiynol yw hyrwyddo proffesiynoldeb arweinwyr ym meysydd addysg bellach (AB) a dysgu seiliedig ar waith, darparu fframwaith ar gyfer dysgu proffesiynol parhaus, hyrwyddo ymarfer gwell trwy hunanfyfyrdod a chydweithredu, ac felly helpu i sicrhau arweinyddiaeth o ansawdd uchel mewn addysgu, dysgu ac asesu. Eu prif ddiben yw cefnogi unigolion i wneud y mwyaf o’u dysgu proffesiynol personol a bod yn sylfaen i lywio dadansoddiad o anghenion dysgu proffesiynol.

I bwy mae’r safonau hyn?

Rhagwelir y byddant yn cael eu defnyddio gan ymarferwyr yn yr holl grwpiau canlynol:

  • arweinwyr a sefydliadau addysg bellach
  • arweinwyr a darparwyr dysgu seiliedig ar waith
  • unigolion sy’n awyddus i weithio mewn swyddi arwain ym meysydd AB a dysgu seiliedig ar waith
  • sefydliadau sector gwirfoddol a chymunedol
  • sefydliadau masnachol a darparwyr hyfforddiant annibynnol
  • darparwyr addysg oedolion a dysgu yn y gymuned
  • cyflogwyr
  • sefydliadau eraill  yn y sector cyhoeddus.

Sut gellir defnyddio’r safonau?

Fel unrhyw ddatganiad o ansawdd, gellir defnyddio’r safonau mewn amryw ffordd, er enghraifft:

  • i gychwyn trafodaeth
  • fel ffocws ar gyfer ymchwil ac ymholiadau
  • fel ysbrydoliaeth ar gyfer mewnbynnau hyfforddi penodol
  • fel fframwaith ar gyfer cynnydd
  • fel agenda ar gyfer hyfforddwyr a mentoriaid
  • fel ffordd o feincnodi darpariaethau hyfforddiant o fewn sefydliadau
  • fel ffordd o ddatblygu strategaethau sefydliadol i wella addysgu a dysgu
  • fel canllaw ar gyfer y broses ymsefydlu
  • i lywio’r gwaith o lunio disgrifiadau swyddi a manylebau o’r person
  • fel dangosydd ar gyfer perfformiad a dysgu proffesiynol a phersonol
  • fel ffordd o sefydlu iaith a disgwyliadau cyffredin
  • i lywio datblygiad y cwricwlwm
  • ar gyfer datblygu sefydliadol, fel egwyddorion craidd ar gyfer sefydlu a rhedeg gwasanaethau.

Cawsant eu llunio i gefnogi system dysgu proffesiynol lle y caiff arweinwyr mewn colegau AB a sefydliadau dysgu seiliedig ar waith y ffydd a’r grym i ddewis y dulliau gorau i ddatblygu eu hymarfer, mewn ffordd sy’n addas i’w cyd-destun lleol penodol.

 

Ein dull o fynd ati

Dyma’r egwyddorion allweddol a ddefnyddiwyd i lywio’r gwaith o lunio’r safonau.

  • Proffesiynoldeb deuol – parchu bod llawer o ymarferwyr yn gallu bod yn arbenigwyr pwnc a galwedigaethol, yn ogystal ag arwain (a meddu ar arbenigedd mewn) addysgu, dysgu ac asesu
  • Perchnogaeth – wedi’u datblygu gan ymarferwyr o’r sector yng Nghymru, ar y cyd â chyflogwyr, undebau llafur a rhanddeiliaid eraill, fel fframwaith cryno a defnyddiol
  • Continwwm twf – defnyddiol ac ysbrydoledig i arweinwyr profiadol, yn ogystal â bod yn berthnasol i’r rhai sy’n awyddus i ymgymryd â rolau arwain.
  • Ymarferwyr fel meddylwyr beirniadol ac arloeswyr – datrys problemau a gweithredu newid er mwyn sicrhau bod addysgu, dysgu ac asesu o’r ansawdd uchaf a’u bod yn bodloni anghenion amrywiol dysgwyr.
  • Iaith gyffredin – fframwaith hygyrch i gefnogi dysgu proffesiynol unigol a chydweithredol.
Ein model ar gyfer proffesiynoldeb
Mae ar arweinwyr AB a dysgu seiliedig ar waith angen cyfuniad penodol o werthoedd, sgiliau a gwybodaeth. Gyda'i gilydd, mae’r rhain yn diffinio’u proffesiynoldeb ac yn arwain yn anuniongyrchol at well deilliannau i ddysgwyr.

Nod y model tebyg i DNA uchod yw dangos sut mae’r gwerthoedd, yr wybodaeth a’r sgiliau sy’n ffurfio proffesiynoldeb yn perthyn i’w gilydd, a sut mae hynny yn ei dro yn arwain at well deilliannau i’r holl ddysgwyr.

Fel mae'r diagramau sydd i'w gweld uchod ac isod yn awgrymu, rydym yn gweld gwerthoedd, gwybodaeth a sgiliau fel elfennau sydd ynghlwm â'i gilydd yn hytrach na thri pheth ar wahân fel y cânt eu hystyried mewn safonau proffesiynol ar draws y byd.

Safonau proffesiynol ar gyfer arweinwyr addysg bellach a dysgu seiliedig ar waith yng Nghymru
Mynegir y safonau proffesiynol ar gyfer Cymru ar ffurf cyfres o ymrwymiadau personol – Wrth i mi ymarfer, a gyda phobl eraill, rydw i . . .

Yn dangos ymrwymiad i ddysgwyr, eu dysgu, eu diogelwch a’u lles

  • galluogi staff i ddatblygu strategaethau a dulliau i ysbrydoli, cefnogi ac ymestyn dysgwyr, gan ystyried eu mannau cychwyn a’u hopsiynau dilyniant
  • sicrhau bod staff yn cael eu cefnogi, eu hyfforddi a’u mentora’n llawn i sicrhau bod dysgwyr yn cael eu cefnogi’n llawn
  • sicrhau amgylcheddau dysgu diogel a chynhwysol
     

Yn gwerthfawrogi ac yn hyrwyddo amrywiaeth, cyfle cyfartal a chynhwysiant

  • sicrhau bod polisïau, gweithdrefnau ac arferion sefydliadol yn ymwneud ag amrywiaeth, cydraddoldeb a chynhwysiant yn cael eu hyrwyddo, eu gweithredu, eu diweddaru’n gyson, a’u heffaith yn cael ei hasesu
  • sicrhau bod prosesau ar waith, ac yn cael eu monitro, i alluogi staff ar draws y sefydliad i herio gwahaniaethu o bob math
     

Yn deall pwysigrwydd y Gymraeg a diwylliant Cymru fel cenedl ddwyieithog

  • nodi a manteisio ar gyfleoedd i’r sefydliad (a chydweithwyr) ddathlu diwylliant amrywiol Cymru a’i lle yn y byd
  • dilyn cyfleoedd ar gyfer fy natblygiad fy hun yn y Gymraeg, a sicrhau bod gan staff yr hyder a’r medrau   
     

Yn dangos arweinyddiaeth, uniondeb, cwrteisi a pharch tuag at bobl eraill

  • gweithredu fel model rôl ar gyfer ymddygiadau teg, cwrtais a pharchus a dangos gwerthoedd proffesiynol arweinyddiaeth
  • gwrando ar safbwyntiau pobl eraill, a’u parchu, a sicrhau bod barnau a syniadau cydweithwyr ar draws y sefydliad yn cael eu clywed
  • cefnogi lles dysgwyr a chydweithwyr a gofyn am gymorth gan bobl eraill pan fydd angen
     

Yn cynnal ac yn diweddaru gwybodaeth am bolisïau a strategaethau sy’n berthnasol i’m sector

  • dilyn hynt a helynt ymarfer da allanol ac ymchwil o ran fy meysydd arweinyddiaeth
  • cynnal gwybodaeth am y rhaglenni rydym yn eu cyflwyno fel sefydliad, a deall newidiadau
  • sicrhau bod strategaethau asesu priodol ar waith i gefnogi cynnydd dysgwyr, a monitro eu heffaith
  • cynnal ymwybyddiaeth o’r cyd-destun polisi addysg ehangach (ar lefel leol, ranbarthol, Cymru a’r DU) sy’n effeithio ar fy sefydliad
     

Yn gwybod sut i ddefnyddio tystiolaeth ac ymchwil i wella fy arweinyddiaeth

  • cynnal gwybodaeth a dealltwriaeth feirniadol o ymchwil a datblygiadau allweddol mewn polisi a deddfwriaeth addysg a manteisio ar gyfleoedd i rannu a chymhwyso mewnwelediadau
  • myfyrio ar yr ymchwil a’r damcaniaethau diweddaraf gyda chydweithwyr ac archwilio’u perthnasedd i’m cyd-destun arweinyddiaeth
  • cynnal gwybodaeth gyfoes am ddatblygiadau lleol a chenedlaethol i gynorthwyo â strategaeth a meincnodi
  • ymgysylltu ag ymchwil weithredu ystyrlon i wella addysgu a dysgu, a phrofiad  dysgwyr
     

Yn datblygu ac yn gweithredu polisïau a strategaethau effeithiol i gefnogi cyflwyno dysgu, addysgu ac asesu effeithiol

  • hyrwyddo a hwyluso darpariaeth effeithiol i ddiwallu anghenion dysgwyr, cyflogwyr a’r economi leol a chenedlaethol
  • arwain arferion a dulliau sy’n galluogi llythrennedd digidol a’r defnydd o dechnolegau digidol i ymestyn addysgu a dysgu  
     

Yn meithrin perthnasoedd cadarnhaol a chydweithredol

  • meithrin a chynnal perthnasoedd strategol â rhanddeiliaid mewnol ac allanol, gan gynnwys dysgwyr
  • gweithredu fel llysgennad ar ran y sefydliad
  • chwarae rôl arweiniol mewn grwpiau mewnol a chynrychioli fy sefydliad trwy gymryd rhan yn weithredol mewn grwpiau a rhwydweithiau allanol
  • defnyddio sgiliau trafod uwch i hwyluso perthnasoedd proffesiynol â chydweithwyr a rhanddeiliaid
     

Yn sefydlu ac yn cynnal prosesau a dulliau strategol sy’n galluogi dysgwyr i rannu cyfrifoldeb am eu dysgu a’u hasesiadau eu hunain

  • sicrhau bod prosesau ar waith sy’n grymuso dysgwyr i osod nodau a thargedau heriol a gwerthuso’u cynnydd eu hunain yn erbyn y rhain, a monitro gweithredu ac effaith y dulliau hyn
  • sicrhau bod mecanweithiau priodol ar waith ar gyfer cyfathrebu’n effeithiol â’r holl ddysgwyr, cyflogwyr, a phobl eraill, fel y bo’n briodol
     

Yn myfyrio’n feirniadol ar eu gwerthoedd, eu gwybodaeth a’u sgiliau eu hunain i wella dysgu ac arweinyddiaeth

  • datblygu fy sgiliau arwain fy hun ynghyd â sgiliau proffesiynol priodol eraill
  • gwerthuso fy ymarfer fy hun yn feirniadol, a’i addasu yn sgil myfyrio ac adborth
     

Yn dangos ymrwymiad i gynaliadwyedd

  • sicrhau bod polisïau, gweithdrefnau ac arferion sefydliadol yn ymwneud â chynaliadwyedd yn cael eu datblygu, eu hyrwyddo, eu gweithredu, a’u heffaith yn cael ei hasesu
  • ysbrydoli, cymell a galluogi dysgwyr a chydweithwyr i wneud y newidiadau sydd eu hangen i gyfrannu at gynllun Llywodraeth Cymru i gyflawni sero net
  • sicrhau bod prosesau ar waith i alluogi dysgwyr i gaffael y wybodaeth a’r sgiliau sydd eu hangen i hyrwyddo datblygu cynaliadwy
     

Yn dangos arweinyddiaeth a llywodraethu strategol effeithiol

  • sicrhau bod fy ngwybodaeth am lywodraethu sefydliadol ac arweinyddiaeth strategol effeithiol yn parhau i fod yn gyfoes a pherthnasol
  • sicrhau bod fy arweinyddiaeth a’m llywodraethu strategol yn diwallu anghenion dysgwyr, cydweithwyr a rhanddeiliaid
  • deall y ffactorau allweddol sydd eu hangen i gyflawni fy rôl yn effeithiol o ran ansawdd, rheolaeth ariannol a chydymffurfio deddfwriaethol
Enghreifftiau o sut i ddefnyddio’r safonau proffesiynol
Nod yr enghreifftiau isod yw cynnig syniadau ac awgrymiadau o sut y gellid dehongli’r safonau proffesiynol a’u defnyddio o ddydd i ddydd. Ni ddylai eich enghreifftiau fod wedi’u cyfyngu i’r awgrymiadau hyn yn unig a dylid eu defnyddio i lywio sgwrs broffesiynol ac i’ch cefnogi chi gyda’ch datblygiad proffesiynol parhaus.
Caiff y safonau proffesiynol ar gyfer Cymru eu mynegi ar ffurf cyfres o ymrwymiadau personol – Wrth fy ngwaith, a chydag eraill, byddaf yn . . .

Yn dangos ymrwymiad i ddysgwyr, eu dysgu, eu diogelwch a’u lles

  • galluogi staff i ddatblygu strategaethau a dulliau i ysbrydoli, cefnogi ac ymestyn dysgwyr, gan ystyried eu mannau cychwyn a’u hopsiynau dilyniant
  • sicrhau bod staff yn cael eu cefnogi, eu hyfforddi a’u mentora’n llawn i sicrhau bod dysgwyr yn cael eu cefnogi’n llawn
  • sicrhau amgylcheddau dysgu diogel a chynhwysol

Er enghraifft, trwy:

  • hyrwyddo agweddau cadarnhaol at ddysgu
  • cydweithio â phobl eraill i leihau a dileu rhwystrau rhag dysgu
  • cynorthwyo staff i ddatblygu a gweithredu polisïau ac arweiniad sy’n sicrhau bod dysgwyr yn cael eu cynorthwyo a’u haddysgu mewn amgylchedd dysgu diogel  
  • datblygu polisïau ac arweiniad sy’n sicrhau diogelwch ar-lein a lles dysgwyr a staff
  • arwain a chymryd rhan mewn grwpiau a fforymau rhanddeiliaid dysgwyr
     

Yn gwerthfawrogi ac yn hyrwyddo amrywiaeth, cyfle cyfartal a chynhwysiant

  • sicrhau bod polisïau, gweithdrefnau ac arferion sefydliadol yn ymwneud ag amrywiaeth, cydraddoldeb a chynhwysiant yn cael eu hyrwyddo, eu gweithredu, eu diweddaru’n gyson, a’u heffaith yn cael ei hasesu
  • sicrhau bod prosesau ar waith, ac yn cael eu monitro, i alluogi staff ar draws y sefydliad i herio gwahaniaethu o bob math

Er enghraifft, trwy:

  • fynd ati i hyrwyddo amrywiaeth a chyfle a hyrwyddo ymarfer gwrth-hiliol
  • creu amgylchedd lle mae dysgwyr yn teimlo’n ddiogel i herio gwahaniaethu
  • annog dysgwyr a staff i ddeall manteision amrywiaeth
  • trin yr holl ddysgwyr, staff a rhanddeiliaid yn gyfartal ac yn deg
  • herio ymddygiad annerbyniol

Yn deall pwysigrwydd y Gymraeg a diwylliant Cymru fel cenedl ddwyieithog

  • nodi a manteisio ar gyfleoedd i’r sefydliad (a chydweithwyr) ddathlu diwylliant amrywiol Cymru a’i lle yn y byd
  • dilyn cyfleoedd ar gyfer fy natblygiad fy hun yn y Gymraeg, a sicrhau bod gan staff yr hyder a’r medrau   

Er enghraifft, trwy:

  • hyrwyddo pwysigrwydd diwylliant amrywiol Cymru (gan gynnwys trwy ddiwrnodau a digwyddiadau arbennig)
  • sicrhau bod prosesau ar waith i gynorthwyo dysgwyr sy’n siarad Cymraeg i ddysgu a chael eu hasesu trwy gyfrwng y Gymraeg
  • hyrwyddo manteision datblygu medrau Cymraeg ymhlith dysgwyr, staff a chyflogwyr, yn enwedig yng nghyd-destun y gweithle/sector a/neu’r maes pwnc
     

Yn dangos arweinyddiaeth, uniondeb, cwrteisi a pharch tuag at bobl eraill

  • gweithredu fel model rôl ar gyfer ymddygiadau teg, cwrtais a pharchus a dangos gwerthoedd proffesiynol arweinyddiaeth
  • gwrando ar safbwyntiau pobl eraill, a’u parchu, a sicrhau bod barnau a syniadau cydweithwyr ar draws y sefydliad yn cael eu clywed
  • cefnogi lles dysgwyr a chydweithwyr a gofyn am gymorth gan bobl eraill pan fydd angen

Er enghraifft, trwy:

  • drin yr holl ddysgwyr a chydweithwyr yn gyfartal ac yn deg, gan sicrhau bod pob un ohonynt yn cael cyfle cyfartal i gael eu clywed
  • gwrando ar safbwyntiau pobl eraill, ac ymateb yn gadarnhaol iddynt
  • ymddwyn yn broffesiynol bob amser
  • myfyrio ar ymddygiad proffesiynol ac agweddau a chredoau personol
     

Yn cynnal ac yn diweddaru gwybodaeth am bolisïau a strategaethau sy’n berthnasol i’m sector

  • dilyn hynt a helynt ymarfer da allanol ac ymchwil o ran fy meysydd arweinyddiaeth
  • cynnal gwybodaeth am y rhaglenni rydym yn eu cyflwyno fel sefydliad, a deall newidiadau
  • sicrhau bod strategaethau asesu priodol ar waith i gefnogi cynnydd dysgwyr, a monitro eu heffaith
  • cynnal ymwybyddiaeth o’r cyd-destun polisi addysg ehangach (ar lefel leol, ranbarthol, Cymru a’r DU) sy’n effeithio ar fy sefydliad

Er enghraifft, trwy:

  • gymryd rhan yn weithredol mewn gweithgareddau datblygiad proffesiynol
  • dilyn hynt a helynt datblygiadau o ran fy meysydd arweinyddiaeth, gan sicrhau bod dysgwyr a staff yn elwa ar y wybodaeth a’r medrau diweddaraf
  • myfyrio ar yr ymchwil a’r datblygiadau diweddaraf ar y cyd â chydweithwyr i sicrhau gwelliant parhaus
  • diweddaru polisïau a gweithdrefnau yn rheolaidd i sicrhau prosesau a strwythurau cyson
     


Yn gwybod sut i ddefnyddio tystiolaeth ac ymchwil i wella fy arweinyddiaeth

  • cynnal gwybodaeth a dealltwriaeth feirniadol o ymchwil a datblygiadau allweddol mewn polisi a deddfwriaeth addysg a manteisio ar gyfleoedd i rannu a chymhwyso mewnwelediadau
  • myfyrio ar yr ymchwil a’r damcaniaethau diweddaraf gyda chydweithwyr ac archwilio’u perthnasedd i’m cyd-destun arweinyddiaeth
  • cynnal gwybodaeth gyfoes am ddatblygiadau lleol a chenedlaethol i gynorthwyo â strategaeth a meincnodi
  • ymgysylltu ag ymchwil weithredu ystyrlon i wella addysgu a dysgu, a phrofiad  dysgwyr

Er enghraifft, trwy:

  • gydweithio â chydweithwyr i rannu a thrafod syniadau ac arloesiadau o ganlyniad i ymchwil ar y cyd
  • mynd ati i ymgysylltu â rhwydweithiau ymarfer proffesiynol
  • rhannu ymarfer gorau (a dysgu oddi wrtho) a chanfyddiadau ymchwil, gyda chydweithwyr, i gefnogi gwelliant parhaus
  • adolygu mesurau gweithredu ac effaith yn rheolaidd er mwyn sicrhau ymagwedd at ymarfer sydd wedi’i seilio ar dystiolaeth
     

Yn datblygu ac yn gweithredu polisïau a strategaethau effeithiol i gefnogi cyflwyno dysgu, addysgu ac asesu effeithiol

  • hyrwyddo a hwyluso darpariaeth effeithiol i ddiwallu anghenion dysgwyr, cyflogwyr a’r economi leol a chenedlaethol
  • arwain arferion a dulliau sy’n galluogi llythrennedd digidol a’r defnydd o dechnolegau digidol i ymestyn addysgu a dysgu  

Er enghraifft, trwy:

  • ddefnyddio data i olrhain ac adolygu cynnydd dysgwyr i lywio cynllunio, gan sicrhau darpariaeth effeithiol
  • hwyluso a hyrwyddo amgylcheddau dysgu cefnogol lle mae dysgwyr yn gyfranogwyr gweithredol fel unigolion ac fel aelodau o grwpiau cydweithredol
  • sicrhau bod asesu ffurfiannol yn ffurfio rhan o’r broses addysgu i gefnogi dilyniant
  • sicrhau ymagwedd integredig at asesu ac addysgeg
  • cynllunio ar gyfer dilyniant dysgwyr

Yn meithrin perthnasoedd cadarnhaol a chydweithredol

  • meithrin a chynnal perthnasoedd strategol â rhanddeiliaid mewnol ac allanol, gan gynnwys dysgwyr
  • gweithredu fel llysgennad ar ran y sefydliad
  • chwarae rôl arweiniol mewn grwpiau mewnol a chynrychioli fy sefydliad trwy gymryd rhan yn weithredol mewn grwpiau a rhwydweithiau allanol
  • defnyddio sgiliau trafod uwch i hwyluso perthnasoedd proffesiynol â chydweithwyr a rhanddeiliaid

Er enghraifft, trwy:

  • chwarae rôl arweiniol mewn rhwydweithiau dysgu proffesiynol
  • cydweithio â chydweithwyr, dysgwyr a rhanddeiliaid i gefnogi a gyrru cynnydd dysgwyr
  • cymryd cyfrifoldeb am eu datblygiad eu hunain a chwilio am gyfleoedd i rannu gwybodaeth â rhwydweithiau
  • bod yn barod i rannu profiadau i hyrwyddo arweinyddiaeth ragorol yn lleol ac yn genedlaethol
  • sicrhau cyfathrebu priodol â’r holl randdeiliaid
  • cynrychioli fy sefydliad mewn grwpiau a rhwydweithiau mewnol ac allanol
     

Yn sefydlu ac yn cynnal prosesau a dulliau strategol sy’n galluogi dysgwyr i rannu cyfrifoldeb am eu dysgu a’u hasesiadau eu hunain

  • sicrhau bod prosesau ar waith sy’n grymuso dysgwyr i osod nodau a thargedau heriol a gwerthuso’u cynnydd eu hunain yn erbyn y rhain, a monitro gweithredu ac effaith y dulliau hyn
  • sicrhau bod mecanweithiau priodol ar waith ar gyfer cyfathrebu’n effeithiol â’r holl ddysgwyr, cyflogwyr, a phobl eraill, fel y bo’n briodol

Er enghraifft, trwy:

  • sefydlu prosesau a dulliau sy’n cynorthwyo staff i alluogi dysgwyr i nodi eu hanghenion a’u nodau fel dysgwyr
  • dangos dealltwriaeth o holl anghenion rhanddeiliaid
     

Yn myfyrio’n feirniadol ar eu gwerthoedd, eu gwybodaeth a’u sgiliau eu hunain i wella dysgu ac arweinyddiaeth

  • datblygu fy sgiliau arwain fy hun ynghyd â sgiliau proffesiynol priodol eraill
  • gwerthuso fy ymarfer fy hun yn feirniadol, a’i addasu yn sgil myfyrio ac adborth

Er enghraifft, trwy:

  • ofyn am farn cydweithwyr am fy arweinyddiaeth, a’i hadolygu
  • creu ac achub ar gyfleoedd i drafod fy ngwaith a chael cymheiriaid i’w asesu gyda chydweithwyr ac ymarferwyr eraill
  • ceisio rhannu pethau sy’n gweithio’n dda a rhannu ymarfer da ar y cyd â chymheiriaid i gefnogi deilliannau dysgu gwell
  • bod yn ymwybodol o sut y gellir defnyddio technoleg i olrhain a chynorthwyo dysgwyr
  • dilyn hynt a helynt technoleg sy’n newid yn barhaus, lle bo’n berthnasol, a gofynion sicrhau bod cymorth effeithiol ar gyfer llythrennedd a rhifedd
     

Yn dangos ymrwymiad i gynaliadwyedd

  • sicrhau bod polisïau, gweithdrefnau ac arferion sefydliadol yn ymwneud â chynaliadwyedd yn cael eu datblygu, eu hyrwyddo, eu gweithredu, a’u heffaith yn cael ei hasesu
  • ysbrydoli, cymell a galluogi dysgwyr a chydweithwyr i wneud y newidiadau sydd eu hangen i gyfrannu at gynllun Llywodraeth Cymru i gyflawni sero net
  • sicrhau bod prosesau ar waith i alluogi dysgwyr i gaffael y wybodaeth a’r sgiliau sydd eu hangen i hyrwyddo datblygu cynaliadwy

Er enghraifft, trwy:

  • sicrhau bod polisïau perthnasol yn cael eu hyrwyddo, eu gweithredu, a’u heffaith yn cael ei hasesu
  • sbarduno cydweithwyr a dysgwyr i adolygu erthyglau a llenyddiaeth ar newid hinsawdd
  • gweithredu a hyrwyddo mentrau gwyrdd, yn fewnol ac yn allanol
  • ymgysylltu â chyflenwyr i sicrhau arferion busnes cynaliadwy
     

Yn dangos arweinyddiaeth a llywodraethu strategol effeithiol

  • sicrhau bod fy ngwybodaeth am lywodraethu sefydliadol ac arweinyddiaeth strategol effeithiol yn parhau i fod yn gyfoes a pherthnasol
  • sicrhau bod fy arweinyddiaeth a’m llywodraethu strategol yn diwallu anghenion dysgwyr, cydweithwyr a rhanddeiliaid
  • deall y ffactorau allweddol sydd eu hangen i gyflawni fy rôl yn effeithiol o ran ansawdd, rheolaeth ariannol a chydymffurfio deddfwriaethol

Er enghraifft, trwy:

  • ymgysylltu’n feirniadol ag ymchwil a datblygiadau i ehangu fy ngwybodaeth a’m dealltwriaeth o arweinyddiaeth a rheolaeth
  • ystyried effaith fy arweinyddiaeth ar ddysgwyr, cydweithwyr a’r sefydliad ehangach
  • sicrhau cydymffurfio â’r holl gyfrifoldebau statudol a rheoleiddio, ac achub ar gyfleoedd i gryfhau trefniadau llywodraethu